Câu Chuyện Về Những Chiếc Kim Đồng Hồ(P2)

Chúng ta thường quen với suy nghĩ những chiếc kim là những thứ tất yếu của những chiếc đồng hồ nhưng cũng chính vì nó là một phần đi liền với chiếc đồng hồ nên nó cần được mọi người hiểu về nó bằng một cái nhìn khác hơn, sâu sắc hơn. Có thể nói được điều gì nữa nếu muốn xem giờ mà chiếc đồng hồ lại không có kim. Tuy chỉ là những chi tiết nho nhỏ hiển hiện ngay trước mắt nhưng lại ẩn chứa hàng vạn thứ to lớn đằng sau.

NHỮNG CÂY KIM THỜI TRANG

Sự thay đổi nhanh chóng của thời trang cũng ảnh hưởng lớn đến toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ trong đó có cả ngành sản xuất kim. “Những chiếc kim trở nên to hơn và dài hơn, theo xu hướng đồng hồ size to” Giám đốc Fiedler SA, Isabelle Chillier nói. “Nhìn chúng mang hơi hướng thể thao và nhiều yếu tố kỹ thuật hơn cho thấy xu hướng cổ điển đang trở lại. Mà mọi người đều biết xu hướng cổ điển là trường tồn với thời gian. Ngày nay, chúng ta thấy những chiếc kim cổ điển đẹp thời năm 50 ngày xuất hiện càng nhiều. Những chiếc kim này được hoàn thiện riêng biệt bằng tay và được trang trí hoặc chạm khắc cầu kỳ.

Các công ty sản xuất đồng hồ cũng sản xuất một lượng lớn các sản phẩm có màu sắc khác nhau. Tùy theo tính năng của từng kim mà người thợ sản xuất sơn cho chúng các màu khác nhau. Các kim màu đồng hoặc đồng thau có được màu bằng phương pháp mạ điện. Mạ điện là phương pháp phủ 1 kim loại lên 1 kim loại khác. Các kim đồng/đồng thau thường được mạ điện màu vàng hoặc vàng hồng. Cũng bằng phương pháp trên, Rhodium và Ruthennium cũng được dùng để mạ lên trên kim đồng hồ. Các kim này sẽ thành màu đen thông qua quá trình oxi hóa. Những đồng hồ thể thao và bấm giờ cần dễ nhìn và nhận biết, do đó chúng được trang bị những chiếc kim phát sáng. Những chiếc kim này được phủ lên các màu đỏ, cam, vàng, xanh. Phủ màu có thể được làm riêng rẽ cho từng phần của cây kim, mũi kim có thể có màu khác nếu khách hàng yêu cầu.

Khi bàn về đồng hồ thể thao chúng ta cũng không thể không bàn đến 1 chất phủ thời trang khác như SuperLumiNova. Chất phủ này rất phổ biến ngày nay do những đặc tính ưu việt của nó. Đó là một chất phát quang đặc biệt, không giống Tritium được dùng trước đây, nó không có phóng xạ. Chất phát quang này có thời gian phát quang dài, khoảng 4-6 tiếng đồng hồ, sau khi “xạc” bằng ánh sáng mặt trời hoặc đèn. SuperLumiNova cũng được sử dụng trên mặt số nhưng nó thường được sử dụng trên kim đồng hồ hơn. Ưu điểm chính của chất phát quang này là nó không bị lão hóa.

Chiếc kim cũng có thể được phủ phát quang bất kỳ màu nào như: trắng, xanh, cam, vàng hoặc đỏ. Thật may mắn là tiến bộ của hóa học hiện đại cho phép những cây kim có thể có bất kỳ theo yêu cầu của khách hàng nhưng chất phát sáng được dùng chủ yếu cho các đồng hồ bấm giờ (chronograph watch), đồng hồ phi công (pilot watch) hay đồng hồ lặn (diver watch) như các hãng Rolex, Omega, Panerai, Bell&Ross, Azimuth, Anomino Firenze và nhiều hãng khác.

Một xu hướng kim đồng hồ khác cũng rất thịnh hành ngày nay đó là kim đồng hồ màu xanh mặc dù khó có thể gọi đó là xu hướng thời trang mới nhất và hiện đại. Những chiếc kim màu xanh này đã xuất hiện từ rất lâu và giờ xuất hiện trở lại và được coi như làn gió thứ 2 trong ngành công nghiệp đồng hồ. Những chiếc kim này được tạo ra bằng cách nung thép ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài nhất định. Trong quá trình nung, thép không có màu xanh ngay mà chuyển từ từ sang các màu khác nhau trong suốt quá trình nung từ vàng, cam cho đến hồng hoặc tím. Chỉ khi thép vượt qua tất các công đoạn tôi luyện nó mới có được màu xanh quý giá. Những thợ đồng hồ thường gọi những chiếc kim trên là kim thép nung xanh. Rất nhiều hãng đồng hồ Thụy sỹ sản xuất sản phẩm của họ với chiếc kim thép nung xanh như Patek Philippe, Breguet, Vancheron Constantin, Cartier, Girard-Perregaux, Blancpain, Jaeger-Le-Coultre…và thông thường chúng là những model mang đậm nét cổ điển và đắt tiền thuộc nhóm Grand Complication. Những chiếc kim nung xanh một cách tổng quát là một nghệ thuật trình diễn cảm quan đặc sắc, mang lại cảm nhận tinh tế, xa xỉ và thường được coi mà màu kim kinh điển trong ngành đồng hồ.

Chúng ta thường quen với suy nghĩ những chiếc kim là những thứ tất yếu của những chiếc đồng hồ nhưng cũng chính vì nó là một phần đi liền với chiếc đồng hồ nên nó cần được mọi người hiểu về nó bằng một cái nhìn khác hơn, sâu sắc hơn. Có thể nói được điều gì nữa nếu muốn xem giờ mà chiếc đồng hồ lại không có kim. Tuy chỉ là những chi tiết nho nhỏ hiển hiện ngay trước mắt nhưng lại ẩn chứa hàng vạn thứ to lớn đằng sau.

Nhân tố chính tạo nên thương hiệu
Kim đồng hồ được coi là một trong những nhân tố chính trong các thành phần tạo mẫu, nó có thể là đặc điểm phân biệt chính của mặt đồng hồ. Có rất nhiều công ty sản xuất đồng hồ quan tâm đặc biệt đến chiếc kim và coi nó là biểu tượng bất tử của thời gian, dẫn dắt con người tiến vào tương lai, bởi với những chiếc kim (giây), bạn có thể nhìn thấy tương lai ngay tại lúc này.

Dưới đây, những chiếc kim nổi tiếng nhất thế giới sẽ chỉ cho chúng ta thấy chúng chỉ tương lai theo cách nào.

GIỌT LỆ BREGUET

Chúng ta sẽ bắt đầu từ mẫu kim nổi tiếng nhất thế giới, xuất hiện vào cuối thế kỷ 18. Năm 1783 là năm mà Breguet, người khổng lồ trong lịch sử đồng hồ thụy sỹ, phát minh ra hệ thống lò so điểm chuông cho đồng hồ minute repeater. Đó cũng là năm chiếc kim huyền thoại Breguet ra đời và thường được gọi là kim giọt lệ Breguet hay kim Breguet. Đây là bộ kim nổi tiếng nhất thế giới và được coi là thành phần tạo nên những mẫu đồng hồ nam, nữ nỗi tiếng nhất của Breguet. Chiếc kim có hình dáng rất đáng chú ý này có độ dài, thẳng và mỏng rất đẹp, phần đuôi kim có vòng tròn nhỏ hình dáng giọt lệ - một dấu hiệu riêng biệt mà ta có thể nhận biết mà không cần nhìn mặt đồng hồ. Đa phần các kim này được làm từ thép nung xanh.
 

kim đồng hồ

 

Bộ kim kinh điển của Breguet

Ngày nay, Thuật ngữ “giọt lệ Breguet” đã được cho vào từ điển của các nhà sản xuất đồng hồ trên khắp thế giới. Nó là một phần không thể thiếu đối với các hãng đồng hồ muốn sản xuất các sản phẩm xa xỉ mang vẻ đẹp cổ điển quyến rũ, tạo nên những nét sang trọng, tráng lệ và rực rỡ như bậc vương quyền đối với người đeo.

Những chiếc kim này cũng rất tiện dụng và trực quan nhờ độ dài và màu xanh sáng của nó. Trong bộ sưu tập các sản phẩm đồng hồ Breguet có kim giọt lệ, chúng ta có thể kể tên các dòng sản phẩm ưu tú như: Đồng hồ nam Breguet Tradition với thiết kế mới theo kiểu cổ điển truyền thống, Breguet Classique là những chiếc đồng hồ đậm chất cổ điển, Breguet Classique Complication là những mẫu thiết kế mới nhất với nhiều chức năng, Breguet Herritage là những chiếc đồng hồ có case hình dáng quả trám hay những chiếc đồng hồ nữ Breguet Reine de Naples, tất cả đều được thừa nhận rộng rãi bất kể giới tính là nam hay nữ.

CÓ AI MÀ KHÔNG BIẾT ROLEX? 

Khi nhắc đến tên hãng đồng hồ Thụy Sỹ, Rolex, chả ai bảo ai gần như mọi người coi đó là từ đồng nghĩa với “những chiếc đồng hồ tốt nhất”. Người ta có thể nhìn thấy chiếc Rolex từ cách xa hàng mét, thậm chí nhiều người còn biết đó là chiếc đồng hồ Rolex ngay cả khi nhắm mắt sờ nắn. Những chiếc Rolex cũng có những chiếc kim độc đáo và trở thành biểu tượng thiết kế riêng của hãng.

Nhìn qua tất cả các model của hãng có thể thấy Rolex để tâm nhiều đến kim giây, những chiếc kim này khá sáng và nổi bật trên dial của đồng hồ. Cũng theo cách đó những chiếc đồng hồ nam trong bộ sưu tập Daytona có một chiếc kim chronograph dài có màu đỏ nổi bật. Những chiếc bấm giờ này được sản xuất hướng đến các tay đua, khi mà mỗi giây đều đáng giá “ngàn vàng”. Do đó quan tâm nhiều đến chiếc kim này là điều đương nhiên.
 

đồng hồ rolex



Tiếp theo chúng ta cùng để ý đến chiếc kim giây của Rolex Milgauss. Chiếc Milgauss được thiết kế cho các kỹ sư và nhà khoa học thường xuyên làm việc trong môi trường có từ trường cao, nó có một kim giây suy nhất hình tia chớp trên mặt đồng hồ, tạo cảm giác như một tia chớp từ bầu trời đánh xuống. Chuyển động của tia chớp này trên mặt đồng hồ cũng mang lại cảm giác lạ lẫm.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến chiếc kim giờ quen thuộc của Rolex. Chiếc kim này được thiết kế hình chữ Y nằm trong vòng tròn được phủ dạ quang. Nhìn qua chúng ta liên tưởng ngay đến logo của hãng xe nổi tiếng Mercedes. Chiếc kim giòa này thường đi với các dòng sản phẩm: Rolex Deepsea, Rolex Explorer, Rolex GMT Master, Rolex Submariner, và Rolex Yacht-Master.

NHỮNG CHIẾC KIM CỦA ULYSSE NARDIN 

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ Ulysse Nardin được coi là người sáng tạo nên những chiếc đồng hồ Grand Complication đầu tiên. Hãng nắm giữ rất nhiều kỷ lục được ghi lại trong sách Guiness cho những chiếc đồng hồ thiên văn. Bộ kim đồng hồ của những siêu phẩm của hãng cũng rất đặc biệt. Không thể lẫn đi đâu được chiếc đồng hồ huyền thoại Ulysse Nardin Marine Chronometer sản xuất từ trước 1861. Những chiếc trọng bộ sưu tập Marine Collection gần đây có một vài thay đổi, chủ yếu để tăng độ chính xác của movement nhưng những đường nét thiết kế vẫn giữ nguyên. Mặt đồng hồ gồm 3 kim dài bằng thép nung xanh, trong đó kim giờ có vẻ giống kim giây Breguet, tuy nhiên nó được phủ dạ quang vào phần giọt lệ chứ không rỗng như Breguet. Kim phút có hình dạng một chiếc dao găm. Hình dạng chiếc dao găm này cũng là đặc trưng của dòng Marine Collection.
 

kim đồng hồ



Những chiếc kim ít nổi tiếng hơn của Ulysse Nardin là những chiếc kim “hình kiếm” đi cùng những model: Complications, Perpetual Calendars, Limited Editions, Macho Palladium 950…Những bộ kim này cũng khá phổ thông và được nhiều công ty khác sử dụng. Những model mới nhất của Ulysse Nardin thường sử dụng kim dạng xuyên thấu (Skeletonized hands) như chiếc đồng hồ platin Ulysse Nardin Royal Blue Tourbillon sử dụng 2 chiếc kim bạch kim hình chiếc lá thủng. Những chiếc kim này gây sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên và để lại ấn tượng khó quên về một thiết kế “dị”.

Và cuối cùng, là chiếc kim “quái vật” của Ulysse Nardin Freak 28'800 V / h Diamond Heart. Thiết kế rất lạ, có sự ngông cuồng nhưng lại nổi bật và đi chệch khỏi khuôn mẫu truyền thống của những chiếc kim đã phổ biến trong ngành. Chiếc kim thực ra này là 1 bộ phận của movement. Trong quá trình quay, chuyển động 1 cầu trở thành kim phút có kích thước lớn quay quanh trục của nó. Chiếc kim đồ sộ là nhân vật chính của mặt đồng hồ và chuyển động của chiếc kim gây ngạc nhiên thích thú cho người xem giờ. Với chiếc kim độc đáo này Ulysse Nardin Freak Diamond Heart đã đạt đến đỉnh cao trong thiết kế.

Đọc thêm: Câu Chuyện Về Những Chiếc Kim Đồng Hồ(P1)

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top