Bật mí những điều bạn có thể chưa biết về đồng hồ Rolex

Dù là đam mê đồng hồ hay không, nhưng sẽ thật khó thấy ai đó chưa từng bắt gặp cái tên Rolex. Đồng hồ Rolex là một trong những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới được biết đến với chất lượng và giá trị vượt thời gian.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về thương hiệu cao cấp này nhé.

Lionel Messi đeo đồng hồ Rolex Yacht-Master

Lionel Messi đeo đồng hồ Rolex Yacht-Master

Lịch sử về thương hiệu đồng hồ Rolex 

Sự hình thành thương hiệu đồng hồ Rolex có liên quan chặt chẽ đến tầm nhìn xa trông rộng của nhà sáng lập nên thương hiệu - ông Hans Wilsdorf. Vì thế, xin mời bạn đọc tham khảo thông tin về lịch sử đồng hồ Rolex ngay nhé:

Lịch sử về thương hiệu đồng hồ Rolex

Những bước chân đầu tiên đến ngành đồng hồ thế giới 

Năm 1905, doanh nhân người Đức Hans Wilsdorf hợp tác cùng nhà đầu tư người Pháp Alfred Davis thành lập công ty Wilsdorf & Davis ở London, Anh. Lúc bấy giờ, công ty chủ yếu nhập khẩu và bán sản phẩm đồng hồ cao cấp Hermann Aegler từ Thụy Sĩ. Các mẫu đồng hồ bán lúc ấy trên bề mặt đều có chữ W&D.

Những năm đầu thế kỷ 20 dù vẫn còn kiểu áo ghi-lê nhưng mẫu áo này dần trở nên lỗi thời. Với sự nhạy bén, Wilsdorf đã nhận ra điều đó và bắt tay vào nghiên cứu tạo ra mẫu đồng hồ mới phù hợp (sau này là đồng hồ đeo tay). Chúng ra đời nhằm thay thế chiếc đồng hồ bỏ túi (thường cất trong túi áo gi-lê).

Năm 1908, công ty Wilsdorf & Davis đã hợp tác cùng nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ mở văn phòng La Chaux-de-Fonds – Thụy Sĩ. Sau đó, họ quyết định chọn cái tên Rolex đặt cho dòng sản phẩm đồng hồ mới. Rolex - theo lời Hans Wilsdorf nói rằng được gợi ý từ vị thần - có ý nghĩa là “kiệt tác đồng hồ”.

Những bước chân đầu tiên đến ngành đồng hồ thế giới

Năm 1910, đồng hồ đeo tay đầu tiên đã được Wilsdorf đem đến Trung tâm Đánh giá Đồng hồ chính thức tại Bienne kiểm định. Và chiếc đồng hồ này đã khiến cho mọi chuyên gia lúc bấy giờ đều ngỡ ngàng vì đây là lần đầu tiên họ thấy chiếc đồng hồ đeo tay như vậy. 

Sau 2 tuần, chiếc đồng hồ này được chứng nhận. 2 năm sau (năm 1914), Rolex nhận chứng nhận tương tự tại Anh như một minh chứng cho độ chính xác của nó.

Dựa vào hoàn cảnh chiến tranh biến thành cơ hội phát triển 

Có thể nói rằng Rolex là “anh hùng đi lên từ thời loạn” bởi sự đột phá của thương hiệu đồng hồ này. Bởi nó không nằm trong việc phát triển công nghệ kỹ thuật mà chủ yếu là ảnh hưởng từ chiến tranh. 

Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) đã chứng kiến sự ra đời hàng loạt của những loại vũ khí tối tân. Ví dụ như là xe tăng, máy bay chiến đấu và những chiếc đồng hồ đeo tay cùng với súng là vật bất ly thân của người lính lúc bấy giờ. Về sau chiến tranh kết thúc, đồng hồ đeo tay đã trở thành biểu tượng cho người đàn ông bản lĩnh.

Đồng hồ Rolex tiếp tục nhận được sự tin tưởng của phi công Mỹ và Anh Quốc trong chiến tranh thế giới thứ 2. Cũng bởi vậy tên tuổi của Rolex vươn xa và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.

Năm 1927, Wilsdorf biết được việc người phụ nữ tên Mercedes Gleitze quyết định bơi qua kênh đào Anh tặng cho cô chiếc Rolex Oyster. Được biết, đây là dòng đồng hồ chống nước và chống bụi rất tốt. 

lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex những năm 1950

Lịch sử về thương hiệu đồng hồ Rolex

Kết quả là đồng hồ Rolex Oyster trên tay Mercedes Gleitze hoạt động chính xác khi cô hoàn thành hành trình trong suốt 15 giờ. Chớp lấy thời cơ, Wilsdorf mua toàn bộ trang nhất tờ Daily Mail London nhằm quảng bá cho thành tích Gleitze và tất nhiên là cả chiếc đồng hồ Rolex.

Năm 1960, tàu lặn Trieste thực hiện chuyến lặn xuống vực Marianas độ sâu gần 11 nghìn mét với 1 chiếc đồng hồ Rolex. Và kết quả ngạc nhiên khi chiếc đồng hồ này vẫn hoạt động bình thường dưới áp suất khủng khiếp độ sâu 11.000m. 

Những sự thật thú vị về hãng đồng hồ Rolex 

Bạn có biết rằng giá một chiếc đồng hồ Rolex đôi khi còn đắt hơn cả một chiếc xe Ferrari không? Điều gì khiến Rolex đặt ra những con số ngất ngưởng như vậy ?

Sử dụng thép đắt tiền để đồng hồ Rolex bóng bẩy, đẹp hơn

Không phải tất cả loại thép không gỉ đều như nhau, chúng gồm nhiều loại, nhiều hạng… Nhưng hầu hết thép làm đồng hồ đều là thép không gỉ 316L. Tuy nhiên, hiện nay chỉ riêng Rolex sử dụng loại thép 904L, trong khi các hãng khác hầu như không sử dụng. 

Trên thực tế Rolex từng sử dụng cùng loại thép với những hãng khác. Nhưng vào năm 2003 họ đã chuyển sang dùng thép 904L vì tính ít bị ăn mòn, chống gỉ tuyệt đối và độ cứng cao. Điều quan trọng nhất với Rolex là thép 904L chế tác đúng cách sẽ có thể sáng bóng đến mức khó tin. 

Nếu bạn từng nhận thấy kim loại đồng hồ Rolex trông đặc biệt hơn các hãng khác thì đó chính là bởi thép 904L. Vào năm 1998 họ tung ra chiếc đồng hồ thép 904L đầu tiên – một số ít thuộc dòng Sea – Dweller. Được biết loại thép này được dùng trong ngành hàng không.

Một câu hỏi khá tự nhiên vì sao không hãng đồng hồ nào khác dùng loại thép này? Rất dễ đoán bởi nó quá đắt và đòi hỏi quá trình chế tác hết sức công phu. Vì có số lượng lớn linh kiện đồng hồ chế tác nội bộ nên Rolex đã phải chi hàng tỉ đô la. 

Việc này nhằm thay mới hầu như toàn bộ hệ thống máy móc sản xuất thép cũng như toàn bộ công cụ có thể làm việc được với thép 904L. Chi phí quá cao với thói quen sử dụng linh kiện từ bên thứ ba nên không hãng đồng hồ nào dám liều lĩnh chế tác đồng hồ với thép 904L.

Sử dụng thép đắt tiền để đồng hồ Rolex bóng bẩy, đẹp hơn

Sử dụng thép đắt tiền để đồng hồ Rolex bóng bẩy, đẹp hơn

Mọi chi tiết được lắp ghép & kiểm tra bằng tay 

Một trong những nhầm lẫn nghiêm trọng nhất về Rolex là đồng hồ hãng được sản xuất hoàn toàn bằng máy móc. Có thể tin đồn này xuất hiện vì xưa nay Rolex rất ít nói về quá trình sản xuất của họ. Nhưng sự thật là sản phẩm Rolex được lắp ráp hầu hết bằng con người. Nó đúng như những gì bạn mong đợi về hãng đồng hồ Thụy Sĩ danh tiếng.

Hẳn nhiên đồng hồ Rolex cũng được dùng máy móc trong quá trình chế tạo. Thật ra, Rolex dễ dàng làm được chiếc đồng hồ sản xuất trên máy móc tinh vi nhất thế giới. Robot và những loại máy tự động dùng để thực hiện những khâu mà con người không làm tốt. 

Bao gồm phân loại, trám đầy, lên danh mục và quá trình tinh vi khác bạn muốn máy móc thực hiện. Mặc dù hầu hết loại máy vẫn do con người điều khiển. Nhưng mọi khâu lắp ghép, từ mặt số đồng hồ đến dây đeo tay đều làm thủ công. 

Một chiếc máy chỉ giúp làm việc như tạo áp lực hay đóng đinh ghim, xếp kim và ấn chúng xuống… Nói điều đó có nghĩa là tất cả kim đồng hồ được gắn bằng tay với một kỹ thuật viên chuyên môn.

Đồng hồ Rolex đề cao quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Quan điểm thống trị trong quá trình chế tạo chính là kiểm tra – kiểm tra, tái kiểm tra, sau là tiếp tục kiểm tra. 

Mục tiêu là đảm bảo rằng nếu có một chiếc đồng hồ bị lỗi nó phải được phát hiện trước khi rời nhà máy. Từng nhóm lớn thợ làm đồng hồ và kỹ thuật viên lắp ghép làm việc với từng chi tiết nhỏ nhất trong suốt quá trình đồng hồ Rolex sản xuất. Đây là quá trình trước và sau khi gửi chi tiết đến COSC để chứng nhận thời gian.

Công nghệ luôn là người bạn tốt nhất

Triết lý Rolex có vẻ rất thực dụng: “Nếu con người làm tốt, hãy để con người làm; nếu máy móc làm tốt, hãy để cho máy làm”. Nhưng có hai lý do khiến nhiều nhà sản xuất đồng hồ không dùng máy. 

Đầu tiên, máy móc cần đòi hỏi đầu tư nhiều hơn và trong nhiều trường hợp, để người làm sẽ đỡ tốn kém hơn hẳn. Thứ hai, họ không đặt ra những yêu cầu cao như Rolex. Thật ra, việc sử dụng kết hợp nhân công và máy móc sẽ giúp Rolex sản xuất ra chiếc đồng hồ với độ chính xác cao hơn.

Điểm mấu chốt trong năng lực tự động hóa Rolex là việc kiểm soát nguồn cung cấp. Một phần công việc khổng lồ phân cho máy móc như robot sẽ phụ trách giữ và lấy linh kiện ra. Sau đó đặt vào các ngăn tủ có chứa hoặc đồng hồ thành phẩm… Các kỹ thuật viên sẽ nhận được linh kiện hay đồng hồ trong tối đa 8 phút sau khi robot hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng hồ rolex thụy sỹ

Công nghệ luôn là người bạn tốt nhất

Đồng hồ lặn Rolex kiểm tra với nước trong bể áp suất

Thông thường hãng đồng hồ sẽ kiểm tra sản phẩm bằng áp suất trong không khí. Đồng hồ đặt trong phòng nhỏ đầy không khí và nếu áp suất không khí thay đổi có nghĩa là không khí lọt vào bên trong chiếc đồng hồ. 

Mỗi chiếc Rolex Oyster đầu tiên được kiểm tra bằng không khí theo cách này. Mỗi chiếc đồng hồ kiểm tra trước và sau khi một chi tiết hay đĩa số được lắp ghép vào bên trong nó.

Đồng hồ lặn trải qua 2 lần kiểm tra khác nhau. Sau khi kiểm tra không khí, Rolex tiếp tục kiểm tra khả năng chịu nước của chiếc Rolex Submariner và Deep Sea trong nước thật. Phương thức kiểm tra này cũng ít phổ biến hơn. 

Đồng hồ Submariner được đặt trong ống lớn đổ đầy nước để đảm bảo rằng chúng có thể chịu nước độ sâu 300m. Phương pháp kiểm tra này hức tạp vì Rolex áp dụng hệ thống phức tạp để kiểm tra liệu nước có thấm vào đồng hồ.

Sau khi đặt đồng hồ vào bể nước, đốt nóng chúng lên và một giọt nước lạnh được đặt lên mặt kính kiểm tra xem liệu quá trình đông đặc có diễn ra. Sau đó thiết bị cảm biến tiếp tục kiểm tra xác định khối lượng nước thay đổi hay không. Vì thế, có ít hơn một trên một ngàn chiếc thất bại trong cuộc kiểm tra này!

Với đồng hồ Deep Sea, khâu kiểm tra sẽ còn khó khăn hơn. Rolex chế tạo loại bể nước áp suất cao đặc biệt với COMEX kiểm tra khả năng chịu áp lực ở độ sâu. Những chiếc bể này y như trong phim viễn tưởng – hãy tưởng tượng thiết bị trông như súng máy nhiều nòng cổ điển. Chiếc máy mất hơn một tiếng kiểm tra từng chiếc đồng hồ với áp suất tương đương độ sâu nước 12.000m.

Một lò đúc vàng nội bộ dành cho đồng hồ Rolex

Rolex tự sản xuất vàng vì chỉ có một nhóm nhỏ nhà cung cấp thép cho họ, tất cả vàng và bạch kim đều làm nội bộ. Tại các lò đúc Rolex, vàng 24k trở thành vàng 18k, vàng trắng, hay vàng Rolex Everose (một loại vàng 18k không bị phai màu).

Những lò nung dưới ngọn lửa lớn dùng để nấu chảy và trộn những kim loại mà sau đó thành đồng hồ hay dây đeo. Vì chính Rolex kiểm soát công đoạn sản xuất, gia công vàng. Nên hãng có thể đảm bảo nghiêm ngặt yêu cầu không chỉ về chất lượng mà còn cả về kiểu dáng. 

Với hiểu biết về ngành công nghiệp này, Rolex là hãng đồng hồ duy nhất có thể chế tạo vàng riêng hay có lò đúc nội bộ.

Đồng hồ rolex thụy sỹ chính hãng 100%

Một lò đúc vàng nội bộ dành cho đồng hồ Rolex

An ninh kho vàng Fort Knox chẳng là gì so với Rolex

Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Rolex chú trọng công tác an ninh. Toàn bộ đồng hồ giá trị hoàn thành đều cần được bảo vệ. Rolex áp dụng chuỗi kiểm tra an ninh kỹ càng và thậm chí còn có hệ thống an toàn James Bond đặt dưới tầng hầm. Trước khi vào phòng an ninh Rolex, bạn phải đi qua căn hầm kiên cố hệ thống nhận diện danh tính bằng dấu vân mắt.

Kỹ thuật viên lắp ghép đồng hồ có hệ thống thú vị trên bàn làm việc. Với yêu cầu đưa dấu hiệu nhận dạng mọi lúc kể cả sau khi nhận dạng bằng dấu vân tay. Mọi thứ scan và sắp theo danh mục. 

Mỗi linh kiện đều có số serial riêng sao chụp lại và hợp với tổng thể mang một số serial riêng khác. Cho đến khi lắp ghép, kỹ thuật viên có mọi thông tin cần thiết về từng linh kiện.

Khi những chi tiết đồng hồ vận chuyển, chúng được chuyển trong chiếc xe cực kỳ bình thường nhưng có lớp bọc sắt rất dày. Rolex cực kỳ nghiêm túc trong công tác bảo mật, vì lý do dễ hiểu là giá trị đồng hồ Rolex không khác gì tiền.

Một năm chỉ có một chiếc đồng hồ Rolex

Một quảng cáo Rolex nhiều năm trước cho biết, mất khoảng một năm hoàn thành một chiếc đồng hồ. Thật đáng ngạc nhiên là khoảng thời gian sản xuất này vẫn như vậy đến ngày hôm nay. 

Sản xuất gần một triệu đồng hồ mỗi năm, nhưng Rolex không muốn rút ngắn bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình chế tác. Tuy Rolex chú trọng chất lượng cũng như tính hiệu quả. Nhưng về cơ bản, hãng đều tập trung sản xuất những sản phẩm tốt nhất và không ngừng cải tiến để làm tốt hơn nữa.

Nếu bạn nghiên cứu về sự thay đổi đồng hồ Rolex từ trước đến nay, bạn sẽ thấy chúng tiến hóa dần theo thời gian. Ý tưởng cải tiến thay vì thay đổi để thể hiện đúng như thế trong quá trình sản xuất. Rolex luôn luôn tìm cách nhằm cải tiến chất lượng thông qua kỹ thuật tân tiến và quy trình chế tạo đột phá. 

Việc chuyển chất kết dính từ nhôm sang ceramic bezel là một ví dụ hoàn hảo. Tuy vậy, thời gian một năm kể từ khi bắt đầu chế tác linh kiện đến lúc kiểm tra độ chính xác cũng là điều quan ngại. Bởi nó sẽ ảnh hướng tới đội chi phí sản xuất, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm.

Dĩ nhiên Rolex có thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất cùng một số mẫu nhất định nếu cần thiết. Nhưng mỗi chiếc đồng hồ đều có nhiều chi tiết được sản xuất nội bộ nên họ không thích rượt đuổi với thời gian. Một khi tất cả chi tiết đã hoàn thành, chúng sẽ được lắp ghép hầu như hoàn toàn bằng tay rồi kiểm tra áp lực. Điều này giúp quy trình kiểm tra, đảm bảo chất lượng hết sức nghiêm ngặt.

Một ví dụ dễ thấy là cách Rolex sản xuất về mỗi mặt số đồng hồ. Tất cả đều được làm nội bộ, điều gây ấn tượng nhất là tất cả bộ phận trên mặt số đều được ghép bằng tay. 

Ở hãng khác, máy móc đảm nhiệm khâu này, nhưng đồng hồ Rolex tin rằng rằng mắt người dễ nhận thấy khiếm khuyết hơn. Vì vậy, từng chi tiết trên mặt số đặt vào và cố định theo phương pháp thủ công. 

Mặt số thả rơi từ độ cao 20cm để đảm bảo không chi tiết nào bị rơi ra. Đây là quá trình hết sức tỉ mỉ và mất thời gian – công đoạn được hoàn thành nhờ những người thợ lành nghề.

Một năm chỉ có một chiếc đồng hồ Rolex

Một năm chỉ có một chiếc đồng hồ Rolex

Trên đây là thông tin chi tiết về thương hiệu đồng hồ Rolex và những bí mật mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, đừng quên theo dõi website https://www.dangquangwatch.vn/ để cập nhật thêm nhiều tin tức đồng hồ khác nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top