Cách lên dây cót cho đồng hồ cơ Longines – Khắc phục sai số như thế nào?

Đối với những ai yêu thích đồng hồ cơ Longines hẳn sẽ muốn tìm hiểu về cách lên dây cót của sản phẩm này. Và bên cạnh kỹ thuật lên dây cót, vẫn còn rất nhiều điều thú vị xung quanh món đồ hiệu này mà chúng ta cần phải khám phá.

Hãy cùng tìm hiểu thêm những thông tin về đồng hồ Longines ở bài viết dưới đây nhé!

Phân loại đồng hồ cơ Longines

Đồng hồ cơ Longines là tên gọi chung cho dòng sản phẩm sử dụng bộ máy cơ để vận hành. Hiểu một cách đơn giản là các chi tiết cấu thành nên bộ máy trong của đồng hồ hoàn toàn là những linh kiện cơ khí, chuyển động nhờ năng lượng cơ học được sinh ra từ dây cót.

Dòng sản phẩm cơ đến từ thương hiệu Longines được chia thành 2 loại là đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay (Hand Winding) và đồng hồ cơ tự động (Automatic). Theo đó, đồng hồ cơ hand winding lấy năng lượng hoạt động thông qua việc lên dây cót còn đồng hồ cơ Automatic lại sử dụng động năng từ chuyển động cổ tay của người đeo. Như vậy, tuy cùng là dòng đồng hồ cơ nhưng loại Hand Winding phải lên dây cót hàng ngày còn loại Automatic thì không.

Luu y dong ho co khong chạy sai

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế hoạt động của đồng hồ Longines Automatic. Khi người dùng hoạt động cổ tay, năng lượng sẽ được sinh ra từ cuộn dây cót kết nối với bánh tạ có hình bán nguyệt. Bộ phận này hoạt động dựa vào nguyên lý lực hút trái đất và chúng xoay quanh trục chính. Cổ tay di chuyển, bánh tạ sẽ quay và dây cót được nạp năng lượng truyền lên trục kim đồng hồ. Chúng ta chỉ cần đeo đồng hồ Automatic trong khoảng thời gian 8 tiếng mỗi ngày là đã có thể duy trì hoạt động cho bộ máy. Khi đồng hồ ngừng chạy, cách kích hoạt chúng khởi động lại cũng vô cùng đơn giản, hãy lắc nhẹ từ 20 – 40 lần để năng lượng được nạp vào dây cót.

Vai trò của dây cót trong việc vận hành đồng hồ

Dây cót là bộ phận quan trọng hàng đầu của bộ máy trong đồng hồ. Chúng cùng với hệ thống bánh răng, hệ thống điều chỉnh và cơ cấu hồi tạo nên những chuyển động chính xác của bộ máy cơ khí.

Trong hầu hết các mẫu đồng hồ cơ thương hiệu Longines thì dây cót là một hoặc hai dải kim loại thép lò xo ghép lại có độ dài từ 20 – 30 cm, chiều ngang khoảng 1.5mm, độ dày từ 0.05 – 0.2mm và chúng được cuộn lại theo hình xoắn ốc. Dây cót đồng hồ rất khó bị gãy nứt, đồng thời chúng cũng rất hiếm khi bị nhiễm từ. Thông thường, dây cót được đặt trong trống cót tròn và dẹt, hai đầu trống có bánh răng. Một đầu dây cót sẽ được móc vào trục chính giữa hộp, đầu còn lại móc vào thành hộp. Khi xoay núm vặn, bánh răng truyền lực cho trục chính, khiến dây cót bị cuộn chặt. Đây chính là cơ chế để đồng hồ được lên dây. Dây cót đồng hồ càng được cuộn chặt thì đồng hồ càng tích trữ được nhiều năng lượng hơn.

Dong ho co lo may Longines

Hướng dẫn cách lên dây cót cho đồng hồ Longines

Các bước lên dây cót đồng hồ Longines như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, chúng ta đặt đồng hồ lên một vị trí bằng phẳng và cố định. Thao tác này để đảm bảo chắc chắn rằng núm điều chỉnh được kéo ra dễ dàng và vuông góc.
  • Bước 2: Sử dụng ngón trỏ và ngón tay nhẹ nhàng kéo trục ra khỏi đồng hồ, từ từ xoay núm theo vị trí từ dưới lên trên (tức là hướng 6h lên hướng 12h). Thông thường, các bạn xoay núm từ 20 – 40 vòng là hộp cót sẽ đầy và đồng hồ của chúng ta đã được tích đủ năng lượng.
  • Bước 3: Đóng chốt trục núm điều chỉnh và kiểm tra lại một lần nữa nhé.

Với những dòng đồng hồ Hand Winding của Longines thì phần đầu dây cót gắn vào thành trống sẽ được bôi trơn. Khi chúng ta kéo căng cót hết mức có thể, đầu dây sẽ trượt trên thành trống tạo thành một lực cản để tránh tiếp tục lên dây. Vì vậy, nếu chúng ta vặn cót thấy cứng tay mà vẫn tiếp tục vặn, đồng hồ sẽ phát ra tiếng kêu rẹt rẹt để báo hiệu. Và tất nhiên, tình trạng này không nên diễn ra thường xuyên vì chúng sẽ làm hao mòn nhanh cốt máy. Thậm chí có thể làm đầu nối dây cót bị bung ra, cót hỏng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác bên trong.

Longines các bộ phận khác bên trọng

Một số lưu ý khi lên dây cót đồng hồ cơ thương hiệu Longines

Sau đây là một số lưu ý khi cho người dùng đồng hồ cơ Longines:

  • Không lên dây cót quá đà, khi bạn cảm nhận núm xoay bắt đầu khó vặn, hãy dừng lại.
  • Hãy tháo đồng hồ trước khi lên dây cót để đảm bảo không làm lệch núm xoay và dễ dàng hơn khi thao tác.
  • Chú ý núm vặn để không bị tháo ra ngoài. Đồng thời, sau mỗi lần lên dây cót, hãy kiểm tra kỹ xem núm vặn đã kít chặt và đúng vị trí chưa.
  • Nên tạo thói quen lên dây cót vào 1 thời điểm cố định trong ngày. Điều này sẽ khiến cho đồng hồ của bạn luôn được chính xác.
  • Tránh bụi bẩn và nước xâm nhập và núm vặn cũng như các bộ phận khác của đồng hồ.

Khắc phục sai số đồng hồ cơ Longines như thế nào?

Dưới đây là cách khắc phục cho một số tình huống xảy ra khiến đồng hồ cơ Longines bị sai số.

Sử dụng đồng hồ Longines trong môi trường nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Không chỉ đồng hồ Longines mà bất kỳ thương hiệu đồng hồ nào, các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng sử dụng trong điều kiện nhiệt độ từ 5 – 35 độ C. Ngoài khoảng nhiệt độ này, các linh kiện bên trong đồng hồ rất dễ  bị co giãn, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của bộ máy. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự sai số ở đồng hồ cơ. Cách khắc phục tình trạng này cực kỳ đơn giản, chúng ta chỉ cần lưu ý một chút về nhiệt độ nơi mình đang ở, hãy luôn đảm bảo rằng, đồng hồ của bạn đang được sử dụng ở môi trường lý tưởng nhé.

Đồng hồ cơ Longines bị sai số do va đập mạnh

Với các hoạt động thể thao, những va đập gây tổn thương đến đồng hồ là điều khó tránh khỏi và chúng sẽ khiến đồng hồ Longines của bạn bị sai số. Để hạn chế tình huống này xảy ra, chúng ta nên tháo bỏ và cất chúng cẩn thận trước khi vận động mạnh hoặc tham gia các bộ môn thể thao. Ngoài ra, các bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra độ chính xác của đồng hồ, nếu thấy có sự sai lệch, hãy chỉnh lại ngay nhé!

Longines bị sai số do va đập mạnh

Đồng hồ cơ bị nhiễm từ

Xung quanh chúng ta có rất nhiều thiết bị điện tử sản sinh ra từ tính như tivi, nam châm, điện thoại di động, laptop, tủ lạnh… và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sai số của đồng hồ. Điều đáng nói ở đây là đồng hồ rất dễ bị nhiễm từ, ngay cả khi bạn đã mang đi khử từ thì chúng vẫn sẽ tiếp tục bị nhiễm lại. Chính vì vậy, cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là hãy để đồng hồ cơ của bạn cách xa các nguồn từ trường.

Đồng hồ bị ngấm nước

Khi nước xâm nhập vào bộ máy trong của đồng hồ Longines, dầu máy sẽ nhanh bị khô hơn và mất đi tác dụng bôi trơn. Điều đó khiến món đồ này bị sai số ngoài mức cho phép. Trong trường hợp đồng hồ bị ngâm nước quá lâu, chúng có thể sẽ bị oxy hóa dẫn đến xáo trộn chu kỳ hoạt động của bộ máy bên trong. Lúc này đồng hồ của bạn có thể bị chết máy. Do vậy, dù một số mẫu đồng hồ có khả năng chống nước nhưng người dùng vẫn được khuyến cáo không nên để chúng tiếp xúc quá lâu trong môi trường ẩm ướt như phòng xông hơi, phòng tắm hay đi dưới trời mưa.

Longines khả năng chịu nước

Đồng hồ bị khô dầu

Tình trạng khô dầu sẽ làm tăng ma sát giữa các chi tiết bên trong dẫn đến việc đồng hồ Longines của bạn sẽ bị chậm từ 3 – 5 phút mỗi ngày, càng để lâu thì sai số này càng lớn. Đây cũng là lý do mà các nhà sản xuất hoặc các đại lý thường khuyên chúng ta nên mang đồng hồ cơ đi bảo dưỡng định kỳ. Dịch vụ bảo dưỡng sẽ bao gồm cả việc tra dầu, giúp “người bạn đồng hành” của chúng ta luôn hoạt động một cách trơn tru nhất.

Tư thế đồng hồ

Nghe có vẻ khó tin nhưng điều này là hoàn toàn đúng. Việc bạn đặt đồng hồ ở những tư thế khác nhau như nằm ngửa, nằm úp, đặt nghiêng 45 độ, núm úp, núm ngửa… đều sẽ dẫn đến những sai số. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là do khi không đeo đồng hồ trên tay, món đồ này bị ảnh hưởng của trọng lực tác động đến hoạt động của bộ máy bên trong. Ngược lại, khi bạn đeo, những tác động của trọng lực gần như được loại bỏ. Vì vậy, hãy đầu tư thêm hộp xoay đồng hồ và cất giữ chúng trong đó để tránh những sai số không đáng có nhé!

Siêu thị đồng hồ - địa chỉ chuyên cung cấp các mẫu đồng hồ cao cấp thương hiệu Longines

Siêu thị đồng hồ chuyên cung cấp các mẫu đồng hồ Longines nam nữ uy tín nhất tại Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, có kiến thức và am hiểu về đồng hồ, sẽ tư vấn đến quý khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất.

Dong ho co Longines

Như các bạn đã biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang xảy ra khá phổ biến trên thị trường Việt Nam. Một số cửa hàng không uy tín đã trà trộn các sản phẩm Longines giả khiến khách hàng bỏ ra một khoản tiền lớn nhưng lại không được sử dụng hàng chính hãng như mong muốn. Và điều này không bao giờ xảy ra ở Siêu thị đồng hồ.

Chúng tôi cam kết chỉ bán đồng hồ Longines chính hãng. Các bạn hoàn toàn được phép kiểm tra các thông số, giấy tờ, tem, nhãn mác đi kèm sản phẩm cũng như được tận tay cầm và thử cảm nhận. Siêu thị đồng hồ cam kết chịu mọi trách nhiệm nếu quý khách hàng phát hiện ra sản phẩm của chúng tôi là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Những lợi ích mà khách hàng nhận được khi đến với Siêu thị đồng hồ chưa dừng lại ở đó. Các bạn còn được sở hữu chiếc đồng hồ yêu thích với một mức giá cực tốt. Chúng tôi có thể khẳng định rằng, giá bán đồng hồ Longines tại STĐH rất cạnh tranh và không có bất cứ cửa hàng nào có được mức giá phù hợp như vậy. Hãy đến ngay Siêu thị đồng hồ để sở hữu cho mình những mẫu đồng hồ Longines mới nhất, chúng tôi còn rất nhiều những ưu đãi khác dành cho các bạn.

Tuy ngày nay có rất nhiều thể loại đồng hồ được ra mắt, tích hợp nhiều tính năng hiện đại nhưng đồng hồ cơ vẫn giữ được vị trí nhất định của chúng. Hi vọng, bài viết về đồng hồ Longines dòng cơ trên đây đã giúp cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích. Chúc các bạn vui vẻ!

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top