Các loại cảm biến trên đồng hồ thông minh – Công nghệ NFC là gì?

Sở dĩ Đồng hồ thông minh có thể đo được nhịp tim, đếm số bước chân, đo lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, kết nối với smartphone, thanh toán trực tuyến cùng nhiều tính năng hiện đại khác là do bên trong chúng được trang bị một số loại cảm biến và ứng dụng công nghệ NFC tiên tiến.

Vậy, có những loại cảm biến nào trên smartwatch? ng nghệ NFC là gì? Hãy cùng Siêu thị đồng hồ tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

Tính năng đồng hồ thông minh

>> Xem thêm "Đồng hồ thông minh là gì? Tổng hợp nhanh về SmartWatch"

5 loại cảm biến chính trên đồng hồ thông minh

Dưới đây là 5 loại cảm biến chính trên đồng hồ thông minh

Cảm biến quán tính 6 trục

Cảm biến 6 trục là sự kết hợp của con quay hồi chuyển 3 trục và gia tốc 3 trục, được sử dụng để đo tốc độ góc, lực và từ trường. Cơ chế hoạt động của cảm biến quán tính 6 trục được hiểu là nhờ vào một phần mềm, mỗi bộ phận trên con quay hồi chuyển 3 trục sẽ kết hợp với gia tốc kế 3 trục. Từ đó, chúng cung cấp dữ liệu về phương hướng đến trung tâm chỉ huy và được hiển thị trên màn hình của smartwatch.

Do cảm biến 6 trục có chức năng chính là đo tốc độ góc, lực và từ trường nên nó được ứng dụng trong tính năng định vị GPS. Các chức năng này sẽ giúp cho việc định vị được chính xác cũng như chỉ hướng đi đúng cho quãng đường mà bạn muốn di chuyển. Cảm ứng quán tính 6 trục không chỉ được ứng dụng trên điện thoại di động, đồng hồ thông minh mà ta còn thấy chúng xuất hiện ở một số trò chơi điều khiển từ xa.

Con quay hồi chuyển 3 trục

Là một phần của cảm biến quán tính 6 trục, con quay hồi chuyển 3 trục có chức năng đo và duy trì phương hướng dựa trên định luật bảo toàn momen động lượng. Nếu chúng ta để ý, các bạn sẽ nhận thấy rằng, thiết bị này được ứng dụng rất nhiều vào việc sản xuất đồ chơi điện tử trẻ em.

Con quay hồi chuyển 3 trục

Ông lớn Apple chính là hãng tiên phong ứng dụng con quay hồi chuyển 3 trục vào các thiết bị điện tử. Ở điện thoại di động, chúng được dùng để thiết kế tính năng định vị hay la bàn còn đối với smartwatch, con quay này sử dụng trong một số chức năng như theo dõi giấc ngủ, đo nhịp tim, theo dõi lượng calo tiêu thụ…

Chính nhờ con quay hồi chuyển 3 trục mà bạn có thể điều khiển đồng hồ thông minh chỉ qua các cử động ở cổ tay. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn mà đồng hồ truyền thống ko thể có được.

Gia tốc kế

Gia tốc kế được dùng để đo lực tác động lên một vật thể nhằm xác định vị trí và theo dõi các chuyển động của vật thể đó trong không gian. Trước đây, gia tốc kế ứng dụng nhiều để sản xuất các trò chơi điện từ. Ngày nay, chúng được ứng dụng vào các thiết bị thông minh như ipad, smartphone và smartwatch. Nhờ gia tốc kế mà đồng hồ thông minh có thể tự xoay dọc hoặc ngang dựa trên góc nhìn của người dùng.

Cảm biến từ

Cảm biến từ là một loại cảm biến hỗ trợ. Chúng góp một phần quan trọng tạo nên sự ưu việt cho những chiếc đồng hồ thông minh. Ví dụ, khi thiết bị của bạn bị mất kết nối với định vị GPS, cảm ứng từ sẽ định vị lại phương hướng cho đồng hồ của bạn.

Cảm biến từ

Cảm biến nhịp tim quang học

Cảm biến nhịp tim quang học (PPG) là ng nghệ dùng để đo những thay đổi nhỏ trong mạch máu. Cơ chế hoạt động của nó sẽ là dùng ánh sáng chiếu lên vùng da và theo dõi lượng ánh sáng bị hấp thụ trở lại để phân tích sự thay đổi của lưu lượng máu chảy qua. Kết quả đầu ra là các chỉ số về nhịp tim trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Cảm biến quang học thế hệ 1: sử dụng mạch IC để khuếch tán tín hiệu, đưa về các mạch lọc hoặc mạch ADC để tính toán ra nhịp tim. Tín hiệu đầu ra dao động theo các mạch đập của tim và là tín hiệu analog.
  • Cảm biến quang học thế hệ 2: có cấu tạo bao gồm đèn hồng ngoại, đèn LED xanh và 8 diode nhạy sáng cho phép đo nhịp tim và đo ECG với độ chính xác cao. Đây là ng nghệ được trang bị ở một số dòng smartwatch của Apple.
  • Cảm biến quang học thế hệ 3: có cấu tạo bao gồm 4 cụm đèn LED (mỗi cụm gồm có đèn LED xanh, đèn LED đỏ và đèn hồng ngoại) đặt xen kẽ với 4 cụm diode nhạy sáng tạo thành một vòng tròn đồng tâm cho phép đo độ bão hòa oxy trong máu, đo ECG và đo nhịp tim.

Cảm biến nhịp tim quang học

Theo dõi nhịp tim quang học rất hữu ích đối với người chơi thể thao. Nó cho chúng ta biết chính xác cường độ luyện tập của bạn đang ở mức nào. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hàng ngày cũng tác động không nhỏ đến nhịp tim của bạn. Chiếc đồng hồ thông minh hoàn toàn có thể giúp bạn thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực, nhắc nhở bạn luyện tập để rèn luyện và nâng cao sức khỏe.

Những tính năng theo dõi hoạt động trên smartwatch

Nhờ các thiết bị cảm ứng mà đồng hồ thông minh có thể theo dõi được các hoạt động của người dùng. Các tính năng này đang được nhiều bạn trẻ sử dụng và ưa chuộng. 

Tính quãng đường chạy bộ

Để có chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng bản thân, đồng hồ thông minh sẽ giúp bạn tính toán, ước lượng quãng đường và thời gian chạy. Những thông tin quan trọng như tốc độ chạy, thời gian hoàn thành, số km chạy được đều sẽ được ghi lại và thống kê theo từng ngày. Bạn sẽ nhận thấy những nỗ lực thay đổi của bản thân, từ đó nâng cao được thành tích cá nhân.

Đếm số bước chân

Tính năng này dựa trên sự chuyển động của người đeo để xác định xem chúng ta có đang thật sự bước đi hay không. Đây là chức năng phổ biến nhất của các dòng đồng hồ thông minh. Ngoài ra, bạn còn có thể tính được lượng calo đã tiêu thụ trong ngày thông qua những tổng hợp và theo dõi số bước chân đi được.

Đếm số bước chân

Theo dõi mức độ stress

Thời gian gần đây, một số nhà sản xuất đã cho ra mắt mẫu đồng hồ thông minh có tính năng theo dõi mức độ stress để nhắc nhở người dùng nghỉ ngơi hoặc thực hiện thở ngắn khi chúng ta cảm thấy căng thẳng. Bằng những thiết bị cảm ứng gắn ở mặt sau, smartwatch đo được cảm xúc và tâm trạng người dùng, tổng hợp và phân tích thành báo cáo chuyên sâu. Chúng ta sẽ theo dõi được cả quá trình thay đổi tâm lý, biết được bản thân có đang thực sự ổn không. Từ đó có giải pháp thay đổi thói quen làm việc, vận động và sinh hoạt hàng ngày.

Tự phát hiện chế độ luyện tập

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi sử dụng tính năng này trong appwatch. Đồng hồ sẽ tự nhận biết khi chúng ta bắt đầu một hoạt động, và thông báo kết thúc khi bạn đã hoàn thành. Ngay cả trong thời gian luyện tập, đồng hồ cũng tự động theo dõi nhịp tim, đo lượng calo tiêu thụ và chỉ số sức khỏe khác. Quá tiện lợi phải không nào. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không sở hữu ngay một chiếc đồng hồ thông minh với nhiều tính năng vượt trội như vậy.

Tự phát hiện chế độ luyện tập

ng nghệ NFC trong smartwatch là gì?

NFC là cụm từ hay được nhắc đến khi sử dụng smartwatch. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu về ng nghệ này cũng như cơ chế hoạt động của nó. Dưới đây là một số thông tin về ng nghệ NFC trong smartwatch.

Định nghĩa về ng nghệ NFC

NFC là viết tắt của Near-Field Communication, được hiểu là ng nghệ truyền dữ liệu hai chiều không dây tầm ngắn và không cần kết nối wifi, 4G và LTE.

NFC dựa trên nguyên lý nhận dạng tần số vô tuyến (radio-frequency identification). Theo đó, điện thoại, laptop, máy tính bảng… có thể trao đổi dữ liệu cho thiết bị có sử dụng NFC một cách dễ dàng. HIện nay, mức độ phủ sóng của việc ứng dụng NFC ngày càng cao, chúng không chỉ có trên smartphone mà ngay cả những chiếc đồng hồ đeo tay thông minh cũng được trang bị ng nghệ hiện đại này.

Cơ chế hoạt động của NFC

Khác với bluetooth, NFC không yêu cầu ghép nối thủ ng trước khi truyền dữ liệu. Chúng kết nối tự động, bắt đầu ngay khi một thiết bị NFC khác đi vào phạm vi phủ sóng. 2 thiết bị này sẽ lập tức “giao tiếp” và gửi thông báo đến người dùng. 

NFC sử dụng sóng radio để nhận và truyền thông tin, dữ liệu. 2 thiết bị kết nối sẽ bao gồm 1 thiết bị nguồn (gọi là initiator) và 1 thiết bị đích (target). Thiết bị nguồn sẽ tạo ra các sóng radio cung cấp năng lượng cho thiết bị đích.

Dong ho thong minh NFC

Ưu điểm của NFC

Kể từ khi ng nghệ NFC được ứng dụng trong cuộc sống, nó đã có thấy rất nhiều những ưu điểm và lợi ích vượt trội. 

Đơn giản các thao tác và cực kỳ nhanh chóng

Lấy ví dụ về việc thanh toán bằng đồng hồ thông minh. Giờ đây, những gì mà bạn cần làm là đặt đồng hồ của mình ở gần thiết bị thanh toán, không cần nhập mã pin, không cần quét mã QR, cũng không cần quẹt thẻ, chỉ một cái chạm nhẹ là bạn đã hoàn thành xong giao dịch. Quá đơn giản phải không nào!

Vô cùng tiện lợi

Thay vì phải cầm ví hoặc điện thoại thông minh, bạn hoàn toàn có thể đi người không ra ngoài và thanh toán các mặt hàng mua tại siêu thị, thanh toán taxi hay café chỉ bằng chiếc đồng hồ thông minh. NFC đã kỹ thuật số hóa ví tiền của bạn. Ngoài ra, nếu đánh giá khách quan thì các giao dịch bằng NFC có tốc độ thanh toán nhanh hơn so với thẻ tín dụng. Hiện nay, các ông lớn như Apple, Sony, Samsung đang cung cấp dịch vụ thanh toán qua NFC ở nhiều dòng sản phẩm để chúng dần trở nên phổ biến hơn và bạn sẽ chỉ cần thanh toán bằng 1 lần chạm nhẹ trên cổ tay. 

Bảo mật tuyệt đối

Dữ liệu giao dịch sẽ không bị chia sẻ hoặc lưu trữ ở bất kỳ nền tảng nào. Khi đeo/tháo đồng hồ hoặc sau khi thanh toán 24 giờ, bạn sẽ phải nhập lại mã pin đồng hồ. Vì vậy, độ bảo mật là hoàn toàn tuyệt đối. Dù bất kỳ ai cầm hay đeo đồng hồ, bạn cũng không phải lo lắng về việc bị mất dữ liệu, mất tiền hoặc các thông tin quan trọng được lưu trữ trong smartwatch.

Smart Watch

Siêu thị đồng hồ - chuyên phân phối các dòng smartwatch chính hãng, giá rẻ

Siêu thị đồng hồ được biết đến là cửa hàng chuyên cung cấp các mặt hàng đồng hồ thông minh uy tín tại Hà Nội. Chúng tôi đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của quý khách hàng về các dòng với sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và chủng loại. Siêu thị đồng hồ luôn mong muốn đem lại những sản phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất nhưng giá cả phải chăng nhất cho các khách hàng. 

Cửa hàng của chúng tôi đang nhận ngày càng nhiều sự yêu mến và tin tưởng từ quý khách. Với đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, am hiểu và có kiến thức sâu rộng về đồng hồ, chúng tôi sẽ tư vấn và giới thiệu miễn phí các dòng smartwatch, giúp quý khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Chiếc đồng hồ thông minh tuy nhỏ gọn nhưng đó là một kiệt tác ng nghệ được phát minh ra từ sự sáng tạo, nghiên cứu, thử nghiệm và tìm tòi của biết bao khối óc. Chúng đã đem lại cho người dùng rất nhiều sự tiện lợi. Hi vọng, bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những kiến thức sâu rộng hơn về smartwatch. Chúc các bạn vui vẻ!

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top