Đồng hồ thông minh là gì? Tổng hợp nhanh về SmartWatch

Đồng hồ thông minh là sản phẩm không còn xa lạ đối với dân đam mê công nghệ. “Món phụ kiện” thông minh này này đã hỗ trợ con người ở nhiều hoạt động trong cuộc sống.

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp nhanh các thông tin về smartwatch, một số lưu ý khi sử dụng sản phẩm cũng như cách chọn loại thiết bị này sao cho phù hợp.

Đôi nét về đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh (smartwatch) là thiết bị điện tử có chức năng, kiểu dáng gần giống đồng hồ truyền thống nhưng được tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại của một chiếc smartphone như xem thông báo, nghe nhạc, vào web, nhận cuộc gọi, đo nhịp tim… Người dùng thường phải kết nối 2 thiết bị thông minh này để tối ưu hóa toàn bộ các tính năng và vì vậy chúng ta nên chọn loại đồng hồ có chung một hệ điều hành với điện thoại.

Dong ho thong minh Apple Watch

Về lịch sử hình thành, tiền thân của những chiếc đồng hồ thông minh là đồng hồ kỹ thuật số. Trên thế giới, đồng hồ kỹ thuật số đã tồn tại trong nhiều thập kỷ qua, một số loại được tích hợp khả năng tính toán của máy tính cầm tay và bộ chuyển đổi đơn vị. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, đồng hồ với tính năng giống như chiếc điện thoại thông minh mới bắt đầu được sản xuất và đưa vào thị trường. 

Trong thời đại bùng nổ ng nghệ, không chỉ các tập đoàn lớn như Apple, Samsung, Sony cho ra đời những sản phẩm thông minh nổi bật mà một số ng ty nhỏ cũng muốn “chen chân” vào thị trường “béo bở” này. Điển hình là Pebble. ng ty này ng bố chiếc smartwatch đầu tiên của họ vào năm 2013 và đã bán được hơn 1 triệu chiếc.

Sau này, đồng hồ thông minh còn ra đời các phiên bản chuyên dụng hơn như sản phẩm dành riêng cho các chuyến thám hiểm dưới nước hay smartwatch đeo tay dành cho các vận động viên điền kinh, bơi lội…

Tính năng vượt trội của smartwatch – có thể bạn chưa biết

Dưới đây là một số tính năng vượt trội của đồng hồ thông minh

Kết nối bluetoothe với điện thoại di động

Đây được coi là chức năng không thể thiếu đối với mỗi chiếc đồng hồ thông minh. Chúng giúp người sử dụng đồng bộ các thông tin với điện thoại như nhận và hiển thị cuộc gọi, đồng bộ danh bạ, xem tin nhắn, truyền tải dữ liệu từ điện thoại đến đồng hồ. Ngoài ra, việc kết nối bluetoothe còn giúp bạn điều khiên camera điện thoại bằng đồng hồ và chúng ta sẽ không bỏ lỡ bất kỳ một khoảnh khoắc đáng nhớ nào trong cuộc sống.

Kết nối bluetooth với điện thoại di động

Kết nối bluetooth với điện thoại di động

Lắp sim và thẻ nhớ như một chiếc điện thoại

Các thiết bị thông minh ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại và chức năng. Smartwatch cũng vậy, tính năng gắn sim để nghe gọi đã đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng điện thoại chỉ có 1 cổng sim. Ngoài ra, chúng ta còn có thể lắp thẻ nhớ để tải nhạc, video và xem ảnh trực tiếp trên đồng hồ. Dữ liệu mà một chiếc smartwatch lưu trữ được không kém bất kỳ loại điện thoại thông minh nào. 

Hỗ trợ kết nối wifi/4G

Một số dòng đồng hồ còn có khả năng kết nối wifi/4G hỗ trợ người đeo lướt web, facebook, xem phim. Đây cũng là một trong những tính năng nổi trội nhất của các sản phẩm đồng hồ thông minh cao cấp. Với khả năng kết nối internet như vậy, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các cuộc gọi zalo, facebook, viber… ngay trên đồng hồ của mình.

Theo dõi sức khỏe

Appwatch còn giúp bạn theo dõi sức khỏe và quản lý các hoạt động thể thao. Được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau nên thiết bị này có thể đo nhịp tim, lượng calories nạp mỗi ngày của bạn, nồng độ oxy, theo dõi giấc ngủ và đếm số bước chân… Điều này vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Chiếc đồng hồ thông minh giờ đây đã trở thành người bạn đồng hành, kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể và đưa ra những lời khuyên bổ ích, giúp bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt để cải thiện sức khỏe.

AppleWatch theo dõi sức khỏe

Theo dõi sức khỏe

Báo thức, nhắc nhở

Tất nhiên, báo thức là một trong những chức năng chính của mọi loại đồng hồ, không chỉ riêng dòng smartwatch. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng đến việc bị ngủ quên hay đi làm muộn nữa. Đặc biệt, tính năng nhắc nhở sẽ giúp chúng ta không bỏ sót bất kỳ việc gì. Từ đó, quản lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách phù hợp, khoa học nhất.

Ghi âm

Thật tiện lợi biết bao khi các cuộc họp, cuộc trò chuyện quan trọng đều có thể được ghi lại. Chúng thật sự rât hữu ích, đặc biệt là với dân ng sở. Một cuộc họp kéo dài có thể khiến các bạn không thể ghi nhớ toàn bộ nội dung quan trọng và một chiếc đồng hồ thông minh có tính năng ghi âm sẽ là giải pháp hoàn hảo nhất dành cho chúng ta.

Thanh toán trực tuyến 

Với một số dòng smartwatch, bạn còn có thể thanh toán trực tuyến qua phần mềm trên đồng hồ. Chúng ta chỉ việc thả ga mua sắm tại nhà, sau đó, thanh toán bằng vài thao tác đơn giản. Tính năng tuyệt vời này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và ng sức đi lại đấy!

Chức năng tìm điện thoại, chống mất hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên quên điện thoại và không nhớ được vị trí bỏ quên, hãy sở hữu ngay một chiếc đồng hồ thông minh. Với tính năng kết nối bluetooth, thiết bị này sẽ rung lên, báo động cho bạn biết, khoảng cách đến điện thoại đã xa hơn 10 m và bị ngắt kết nối.

Chức năng tìm điện thoại, chống mất hiệu quả

Chức năng tìm điện thoại, chống mất hiệu quả

Ngoài ra, đồng hồ thông minh còn sở hữu một vài tính năng khác như nghe đài FM trực tuyến, ghi lại quá trình hoạt động, rèn luyện thể thao, máy tính, thay đổi giọng nói, dự báo thời tiết, định vị GPS, xem lịch … 

Vậy, đồng hồ thông minh có nhược điểm không?

Xét một cách tổng thể, đồng hồ thông minh gần như không có nhược điểm nào đáng kể. Khi đeo đồng hồ cơ truyền thống, bạn phải lên dây cót, chỉnh lại giờ nếu sai thì đồng hồ thông minh chúng ta cần cắm sạc để thiết bị này có thể hoạt động vào ngày tiếp theo. Một điểm nữa cũng khiến nhiều người băn khoăn, đó là smartwatch cũng giống như các thiết bị điện tử khác, nó dễ bị hư hỏng khi gặp nước. Tuy nhiên, với ng nghệ kháng nước như hiện nay, chiếc đồng hồ của bạn hoàn toàn có thể hoạt động tốt trong môi trường ẩm ướt như rửa tay, đi tắm, ra mồ hôi. Tất nhiên, sau đó bạn nên tháo chúng khỏi tay và lau khô.

Một số nhược điểm khác của đồng hồ thông minh là giá thành khá cao và độ bền có thể không bằng đồng hồ truyền thống. Do nhiều tính năng được tích hợp nên thiết bị này cũng tốn nhiều năng lượng pin, nặng và to hơn so với đồng hồ truyền thống. Cuối cùng là tấm nền LCD phản chiếu ánh sáng lớn nên chúng ta sẽ khó xem đồng hồ ở ngoài trời hơn là trong môi trường tối.

đồng hồ thông minh có nhược điểm không

Đồng hồ thông minh có nhược điểm không

Chọn loại smartwatch đeo tay như thế nào là phù hợp?

Đồng hồ ko chỉ là thiết bị cần thiết trong cuộc sống mà đôi khi nó còn là món phụ kiện thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Để lựa chọn được loại smartwatch phù hợp với bản thân, chúng ta cần xác định 5 yếu tố sau đây:

Nhu cầu sử dụng

Bạn cần một chiếc đồng hồ thông minh để phục vụ cho nhu cầu gì trong cuộc sống? Theo dõi sức khỏe, quản lý thời gian hay phục vụ ng việc? Cần xác định rõ nhu cầu sử dụng để lựa chọn dòng sản phẩm có những tính năng phù hợp. 

Ví dụ, bạn cần một ng cụ để theo dõi sức khỏe, nhắc nhở bạn các ng việc hàng ngày thì một chiếc smartwatch chuyên dụng dành cho dân thể thao là không cần thiết. Ngược lại, bạn là vận động viên bơi lội hoặc điền kinh thì chắc chắn những chiếc đồng hồ thông minh chuyên dụng lại chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Thiết kế của smartwatch

HIện nay, có hàng nghìn dòng sản phẩm đồng hồ thông minh trên thị trường với nhiều mẫu mã và kiểu dáng khác nhau. Vấn đề ở đây là bạn thích phong cách nào? Thể thao, lịch lãm, sang trọng hay đơn giản. Đồng hồ thông minh là ng cụ nhưng cũng là tài sản có giá trị. Vì vậy, các bạn hãy lựa chọn kỹ lưỡng để sở hữu chiếc smartwatch ưng ý nhất nhé!

Thiết kế của smartwatch

Thiết kế của smartwatch

Chọn loại có cùng hệ điều hành với các thiết bị điện tử khác của bạn

Để kết nối với máy tính hoặc điện thoại thành ng thì đồng hồ của bạn phải có cùng hệ điều hành với 2 loại thiết bị trên. Nếu bạn đang sử dụng Macbook hoặc Iphone thì bạn nên tiếp tục sử dụng các sản phẩm smartwatch từ nhà Táo. Ngược lại, với hệ điều hành Android hoặc Window, chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn như dòng sản phẩm của Samsung, Oppo, Xiaomi…

Chọn smartwatch có mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế

Hiện nay, giá sản phẩm đồng hồ thông minh trên thị trường rất đa dạng, từ rẻ, tầm trung đến đắt. Chính vì vậy, chúng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng có các mức thu nhập khác nhau. Hãy dựa trên điều kiện tài chính của bản thân để lựa chọn và dù ở mức giá nào, chỉ cần chúng ta tìm hiểu kỹ lưỡng một chút, chắc chắn các bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Lựa chọn cơ sở bán uy tín

Sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp thì ng việc cuối cùng chúng ta cần làm là tìm hiểu về địa chỉ bán smartwatch uy tín. Nếu không thể đến showroom chính hãng thì hãy lựa chọn những nhà phân phối có tiếng trên thị trường bởi chắc chắn họ không đánh đổi uy tín, thương hiệu của mình để lấy chút lợi nhuận nhỏ. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm từ các nguồn khác nhau như website, mạng xã hội hoặc từ chính những người xung quanh.

Lựa chọn cơ sở bán uy tín

Lựa chọn cơ sở bán uy tín

Một vài lưu ý nhỏ khi sử dụng các sản phẩm đồng hồ thông minh

Để sử dụng đồng hồ thông minh được bền lâu, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ đồng hồ. Nếu có bất kỳ sự cố nào, hãy mang ngay đến cửa hàng bảo hành hoặc địa chỉ sửa chữa uy tín trong thời gian sớm nhất.

  • Nếu không phải là dòng sản phẩm chuyên dụng dành riêng cho thể thao thì bạn nên tránh để đồng hồ bị rơi hoặc va đập.

  • Dù nhiều sản phẩm được sản xuất trên ng nghệ kháng nước nhưng tốt nhất, bạn vẫn không nên để chúng tiếp xúc với nước, đặc biệt tránh hoạt động bơi lội hoặc lặn.

  • Sử dụng và sạc pin đúng cách theo hướng dẫn, nên thay pin định kỳ để đảm bảo thời gian hoạt động của máy được lâu nhất. 

Đồng hồ thông minh ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hi vọng, bài tổng hợp nhanh trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại “phụ kiện ng nghệ” này ở những bài viết sau nhé! Chúc các bạn vui vẻ!

 

Bài viết khác

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top