Hỏi đáp về đồng hồ: Mặt kính đồng hồ đeo tay có bao nhiêu loại?

Những loại mặt kính của đồng hồ đeo tay, ưu điểm của từng loại kính?

Đồng hồ đeo tay hiện tại có một số loại mặt kính chính như sau:

– Kính sapphire: Là loại kính đắt nhất và chống xước tốt nhất của đồng hồ

– Kính khoáng chất: Là loại kính có giá thành rẻ nhưng không chống được xước khi cọ sát hay va chạm.

– Kính mica ( Acrylic glass )

1.Mặt kính Mica ( Acrylic glass )

- Thực chất đây không phải là kính mà là 1 loại nhựa tổng hợp trong suốt, loại này thường dùng trong mẫu hompage hoặc những chiếc đồng hồ cổ hồi xưa như Poljot, Omega hompage...vì loại mặt này có độ trong suốt tự nhiên, nhìn khá đẹp. Ngoài ra,mặt lồi – đặc trưng của kính Mica – giúp tôn mặt của chiếc đồng hồ lên, cảm giác mặt đồng hồ khá cận cảnh và cổ điển, điểm mà rất nhiều tay chơi đồng hồ ưa thích.

2.Mặt kính Sapphire  ( Sapphire glass )

Là loại kính trong suốt có độ cứng chỉ kém hơn kim cương trong thang đo độ cứng ( khoảng hơn 2000 VK, của kim cương là 10000 VK). Vì vậy, nó có khả năng chống xước và chống va đập rất tốt.Rất tốt nhưng không có nghĩa là hoàn hảo, chúng vẫn có khả năng bị trầy khi bạn lấy kim cương chà xát lên hoặc sapphire cọ xát với sapphire hoặc cạnh của lá lúa chà xát lên mặt kính sapphire thì bị trầy. Sapphire được chia thành 03 loại nhỏ sau:

Sapphire tráng mỏng:

Là loại kính thường tráng một lớp mỏng sapphire. Đối với loại kính này có đặc điểm là giòn, dễ vở khi va chạm dù rất nhẹ, Bởi bản chất của nó là kính thường có độ cứng kém nhất trong các loại. Loại này thường được sử dụng cho các loại đồng hồ nhái rẻ tiền. Khi sử dụng một thời gian thì bị trầy bởi vì sau vài tháng sử dụng lớp sapphire bị phai đi chỉ còn lại kính thường. Và lúc đó chỉ cần 1 vết quệt nhẹ là bị xước ngay.

Sapphire tráng dầy:

Loại này tương tự như loại trên nhưng được tráng dầy hơn nên có thời gian sử dụng lâu hơn trước khi bị trầy xước.

Sapphire khối:

- Đây là loại tốt nhất trong các loại kính sapphire, có độ cứng chỉ thua mỗi kim cương. Kính này có độ chống xước cực tốt, có thể mài được bê tông mà không hề xước. Thông thường những đồng hồ chính hãng mới lắp kính này. Vì loại kính này khá đắt.

- Độ cứng càng cao thì khả năng chống xước và chống va đập càng tốt. Có một số người cho rằng, kính sapphire giòn, dễ vỡ nhưng không phải vậy, kính sapphire có khả năng chống va đập tốt nhất trong các loại kính nếu cùng kích cỡ.

3.Kính khoáng chất ( Mineral glass )

- Mineral Glass thực ra chính là mặt kính thường, có độ cứng kém hơn so với mặt kính Sapphire (400 VK), nên dễ bị trầy xước hơn và dễ vỡ hơn nhưng lại có điểm lợi thế là dễ dàng đánh bóng lại như mới.

- Kính Mineral giá thành rẻ nên được sử dụng khá phổ biến cho các dòng đồng hồ tầm trung như CasioOrient hay Citizen. Vì là rẻ nên người ta hay làm kính dày, điều này giúp cho khả năng chịu va đập của nó tốt hơn so với con sapphire mặt mỏng.

* Lưu ý sử dụng:

- Một chiếc đồng hồ có mặt kính sapphire chống xước là rất tốt nhưng không có kính sapphire nào là chống xước hoàn hảo cả, vì vậy bạn không nên ném, quăng chiếc đồng hồ vào ngăn tủ mỗi sau mỗi lần không dùng mà tốt hơn hết là cất cẩn thận hoặc bọc lại bằng vải mềm cho chiếc đồng hồ. Bạn càng cẩn thận bao nhiêu thì chiếc đồng hồ càng bền đẹp và đỡ bị xước bấy nhiêu.

- Đồng hồ chính hãng dù có dùng kính sapphire tráng thì cũng là loại tráng dầy và có chất lượng cao nên có thời gian sử dụng dài trước khi bị trầy xước.

 - Đối với mặt đồng hồ bị xước và nứt quá nhiều thì bạn nên thay ngay khi có điều kiện bởi vì từ các vết nứt, vỡ đó có thể khiến bụi bẩn dính sâu vào phía trong động cơ hoặc kim đồng hồ, làm giảm độ chính xác của nó vì bị lực cản trở.

- Nếu bạn để chiếc đồng hồ cùng các đồ trang sức khác, bạn nên cất riêng nơi có bề mặt mềm và được thiết kế riêng dành riêng cho đồng hồ, vì nếu để lộn xộn vào nhau, có thể khiến chiếc đồng hồ bị xước hoặc các đồ trang sức khác cũng bị tương tự. Đặc biệt là mặt kính thủy tinh, cạnh đá của các loại trang sức khác, chúng là những chất liệu kị với kính sapphire.

Chúc các bạn sử dụng và bảo quản thật tốt chiếc đồng hồ yêu quý của mình.

 

Bài viết khác

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top