KHÁI NIỆM VỀ ĐỒNG HỒ CHRONOMETER

Để có thể được coi là đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp thì tiêu chuẩn hàng đầu không thể thiếu là Chronometer. Chứng nhận này xuất hiện phía sau hoặc bên trong bộ máy. Vậy Chronometer là gì? Một chiếc đồng hồ Chronometer khác gì với chiếc đồng hồ thông thường? Liệu đồng hồ của bạn có phải là dòng đồng hồ này không?

Phân biệt hai khái niệm: Chronograph và Chronometer

Hai từ cùng trong một lĩnh vực, phần đầu lại khá giống nhau khiến bạn rất dễ nhầm lẫn những đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chronograph là chức năng bấm giờ thể thao còn Chronometer lại là tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe về độ chính xác của đồng hồ đeo tay.

Một chiếc đồng hồ được cấp chứng nhận chronometer là chiếc đồng hồ có độ chính xác cao được kiểm duyệt và chứng thực bởi tổ chức COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres) – chuyên chịu trách nhiệm về việc kiểm nghiệm chất lượng đồng hồ.

Để nhận được chứng nhận Chronometer này, đồng hồ phải vượt qua hàng loạt cuộc thử nghiệm khắc nghiệt được tiến hành trong 15 ngày đêm liên tục ở 5 vị trí và 3 mức nhiệt độ khác nhau.

 

 

Những bài kiểm tra mà một chiếc Chronometer phải trải qua.

 

Để được công nhận thì những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ được gửi tới COSC để kiểm tra. COSC sử dụng camera, máy phân tích dữ liệu và 2 chiếc đồng hồ nguyên tử với độ chính xác tuyệt đối để tiến hành kiểm tra.

Dựa vào kết quả hàng ngày, qua phân tích dữ liệu thì một chiếc đồng hồ Chronometer cần vượt qua 7 tiêu chí sau:

- Tốc độ trung bình 1 ngày: Sau 10 ngày thử nghiệm, đồng hồ chỉ được phép sai lệch từ -4 đến +6 giây/ngày.

- Tốc độ thay đổi trung bình: COSC theo dõi đồng hồ ở 5 điểm khác nhau (2 chiều nằm ngang và 3 chiều thẳng đứng) mỗi ngày. Trong thời gian 10 ngày sẽ có 50 điềm và sự sai lệch không quá 2s.

- Tốc độ thay đổi lớn nhất ở 5 vị trí khác nhau không lớn hơn 5s/ngày.

- COSC trừ giá trị trung trung bình theo chiều thẳng đứng cho giá trị trung bình theo chiều nằm ngang, độ sai lệch phải nằm trong khoảng -6 đến +8s.

- Sự khác nhau giữa tốc độ lớn nhất trong ngày với tốc độ trung bình trong ngày không quá 10s/ngày.

- COSC thử nghiệm tốc độ đồng hồ tại 8 độ C và 38 độ C; sự sai khác về thời gian không được quá 0.6 giây mỗi ngày.

- Sai số lũy tiến: được xác định bằng sai số giữa tốc độ trung bình trong ngày ở 2 ngày thử nghiệm đầu tiên và cuối cùng, sai lệch không được vượt quá 5s.

Hiện nay trên thế giới chỉ có 3% đồng hồ Thụy Sỹ đạt chứng nhận của COSC. Dù tiêu chuẩn này chỉ dành cho đồng hồ lắp ráp hoặc sản xuất tại Thụy Sỹ nhưng không vì thế mà những chiếc đồng Nhật Bản hay Đức lại có độ chính xác kém hơn. Người Nhật thì có những tiêu chuẩn riêng, người Đức thiết lập cơ quan nghiên cứu với chuẩn DIN 8319 tương ứng ISO 3159, hay người Pháp có đồng hồ Observatory Chronometer”.

 

Cách nhận biết đồng hồ Chronometer

Rất dễ dàng để nhận biết, bởi sau khi đạt được chứng nhận của COSC dòng chữ Chronometer sẽ được khắc lên mặt số, vỏ, bộ máy hoặc là giấy chứng nhận đi kèm thì chúng mới được xuất xưởng.

 

 

Tuy nhiên bạn nên chú ý bởi cùng một thiết kế, bộ máy nhưng có chiếc đồng hồ là Chronometer có chiếc lại không. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi mua dòng đồng hồ này.

 Với không quá 3% đồng hồ Thụy Sỹ có chứng nhận của COSC thì Rolex vẫn luôn là ông hoàng trong chế tạo đồng hồ Chronometer sau đó có thể kể tới Omega, Breitling, TAG Heuer và Panerai. Đặc biệt, nếu bạn lo sợ mình không phân biệt được đâu là đồng hồ Chronometer thì hãng đồng hồ Breitling sẽ là lựa chọn tốt nhất bởi tất cả đồng hồ của hãng đều được chứng nhận Chronometer trước khi xuất xưởng.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top