ROLEX - Đồng hồ dành cho thương gia

Tại sao nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn USD để mua một chiếc đồng hồ trong khi chỉ cần 10 USD là họ vẫn có thể mua được 1 chiếc đồng hồ khá đẹp, khá chính xác? Có lẽ chỉ có Rolex, một công ty đồng hồ đeo tay Thuỵ Sĩ với tuổi đời hàng trăm năm mới biết câu trả lời chính xác.

Độc lập, tính kế thừa và thương hiệu thuần khiết - chiến lược của Rolex

Công ty Rolex do ông Hans Wiksdorf cùng anh rể là William Davis thành lập tại London (Anh). Năm 1919, Wilsdorf đã chuyển Công ty tới Geneva (Thuỵ Sĩ). Năm 1926, ông đã phát triển và đăng ký bản quyền chiếc đồng hồ chịu nước đầu tiên nhãn hiệu Oyster. Trong Thế chiến II, thương hiệu Rolex đã gây dựng được uy tín khá tốt, trong đó có việc các phi công không lực Hoàng gia Anh đã mua những chiếc đồng hồ nhãn hiệu này thay cho đồng hồ đeo tay mà họ được phát. Có một điều khá lý thú là khi một số phi công viết thư cho công ty Rolex kể lại chuyện họ bị bắt và bị tịch thu đồng hồ, Rolex đã ngay lập tức gửi tặng họ một loạt đồng hồmới.



Sau thế chiến II, trong chiến lược mở rộng của mình, Rolex tiếp tục xây dựng danh tiếng dựa trên yếu tố tính năng ưu việt. Năm 1945, Rolex giới thiệu ra thị trường sản phẩm Datejust Model, loại đồng hồ đầu tiên với hệ thống tự động chuyển ngày. Tám năm sau, công ty lại cho ra đời sản phẩm Submariner Model, loại đồng hồ vừa chịu nước vừa chịu được áp lực ở độ sâu 330 feet.

Trước khi chết, năm 1960, Hans Wilsdorf trao quyền sở hữu Rolex cho Wilsdorf Foundation. Năm 1962, Hội đồng quản trị Rolex chỉ định Andre Heiniger, 42 tuổi, người đã làm việc cho Wilsdorf 12 năm giữ vương vị giám đốc điều hành. Năm 1992, Patrick Heiniger, một luật sư 32 tuổi đã làm việc 6 năm cho Rolex với cương vị là giám đốc marketing làm giám đốc điều hành. Trong lịch sử Rolex, đến nay mới chỉ có ba đời giám đốc.


 

Năm 1968, những chiếc đồng hồ đầu tiên sử dụng công nghệ quartz đã được đưa ra thị trường. Vào cuối thập kỷ 70, khoảng một nửa số đồng hồ bán trên thế giới được sản xuất dựa trên công nghệ quartz và Hong Kong nổi lên như một trung tâm sản xuất đồng hồ của thế giới Rolex đã rất miễn cưỡng khi tham gia vào "làn sóng" quartz và cũng giới thiệu một vài mẫu đồng hồ quartz.


Trong thời kỳ mà sự chính xác và tin cậy không còn được coi là những tính năng quan trọng nữa, Rolex đã tiếp tục phát triển những chiến lược nhằm bảo vệ và xây dựng vị thế của mình trong thị trường đồng hồ cao cấp. Rolex tiếp tục nhấn mạnh vào sự tinh xảo và chất lượng sản phẩm. Công ty đã sử dụng những chất liệu như vàng, bạch kim và đá quý cho sản phẩm của mình. Rolex cũng tiếp tục cải tiến hoạt động của máy và đưa thêm những tính năng mới cho đồng hồ như báo ngày, báo thứ và thời gian ở các múi giờ khác nhau. Với các tính năng ngày càng phức tạp như vậy, đồng hồ Rolex vẫn được sản xuất với phương thức thủ công cũ đã được cải tiến. Nếu một chiếc đồng hồ quartz rẻ tiền được sản xuất theo dây chuyền tự động hoá chỉ có khoảng 50 - 100 chi tiết, thì một chiếc đồng hồ bấm giây Rolex Oyster gồm khoảng 220 chi tiết.

 

Rolex luôn duy trì hình ảnh của mình bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm, ngay cả khi nhu cầu tăng lên bởi theo họ, với hàng hoá cao cấp, sự khan hiếm trên thị trường có thể tác động đến giá trị, kích cầu, tạo ra đặc tính sưu tầm và giá trị trong dài hạn. Những chiếc đồng hồ Rolex tất nhiên cũng luôn giữ được giá trị của nó. Những tham khảo về giá cho nhà sưu tập cho thấy phần lớn đồng hồ Rolex cũ đều được định giá cao hơn giá bán ban đầu. Những chiếc đồng hồ Rolex được giới thiệu sưu tập ưa chuộng thường được bán với giá từ 1.500 USD đến 20.000 USD. Rolex cũng tốn không ít chi phí để đảm bảo rằng, sản phẩm của họ luôn được bán ở những cửa hàng sang trọng. Vào cuối những năm 90, nhằm hạn chế việc bán sản phẩm của mình ra thị trường chợ đen, Rolex đã chấm dứt hợp đồng với hơn 100 nhà phân phối. Công ty còn tập trung vào việc duy trì tính thuần nhất của thương hiệu và bảo vệ sự thuần khiết cho nhãn hiệu của mình thông qua việc "tuyên chiến" với hàng giả.

Hiện Rolex đạt doanh thu hàng năm khoảng 3 tỷ USD, số lượng đồng hồ sản xuất đạt khoảng 650.000 - 800.000 chiếc/năm. Tới nay, Công ty vẫn luôn trung thành với chiến lược kinh doanh cơ bản của mình là "độc lập, tính kế thừa và thương hiệu thuần khiết".

 



CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top