Khám phá bí mật mang tên "Sapphire"

Kính sapphire là loại kính đặc biệt có khả năng chống ăn mòn, chống trầy xước và hầu như không thể phá vỡ. Chính vì thế một chiếc đồng hồ sử dụng kính sapphia luôn được khách hàng ưu ái hơn so với các loại mặt kính khác.

Kính sapphire là loại kính thường được sử dụng trong các sản phẩm đồng hồ đeo tay cao cấp. Với độ cứng chỉ đứng sau kim cương và đá Moissanite. Kính sapphire giúp mặt đồng hồ không bị trầy xước bởi các va quẹt phát sinh trong quá trình sử dụng hằng ngày.

đồng hồ nam epos 3426.132.22.68.32

đồng hồ aries gold KR68Q G-G'C'

Mặc dù chất liệu Sapphire đến từ thiên nhiên nhưng tất cả kính Sapphire trên đồng hồ ngày nay đều là nhân tạo. Việc biến một chất vô cơ như nhôm oxit thành một loại đá quý có giá trị như Sapphire đã khiến thế giới rúng động, đặc biệt là ngành trang sức, đồng hồ.

Kính Sapphire tổng hợp có thể tạo thành nhiều hình dạng kích thước khác nhau như mặt phẳng, mặt cong, hình tròn, hình vuông, hình khối, có thấu kính phóng đại (cyclop). Nhưng bởi vì yếu tố giá cả đa số đồng hồ kính Sapphire đều sử dụng kính Sapphire dạng phẳng.

 

Sapphire được chế tạo như thế nào?

Ngoài vẻ đẹp phù hợp với đồ trang sức, thủ công mỹ nghệ thì độ cứng của Sapphire đứng thứ ba trên thang độ cứng Mohs sau kim cương (10) Moissanite (9,5)  nên được sử dụng nhiều trong các thiết bị điện tử, dụng cụ khoa học đặc biệt là lĩnh vực đồng hồ chiếm một lượng đáng kể Sapphire tổng hợp hằng năm

Sapphire là gì? Sapphire còn gọi là ngọc bích là một từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp nghĩa là đá xanh. Sapphire được tìm thấy trong thiên nhiên ở các trầm tích, thuộc nhóm đá quý nhiều loại khoáng chất gọi là corundum với thành phần chính là tinh thể nhôm oxit (α- Al2O3).

Màu sắc của Sapphire được tạo ra bởi các nguyên tố khác như sắt, titan, crom, đồng, hoặc magiê tương ứng màu xanh, vàng, tím, cam, hoặc màu xanh lá cây. Nếu nguyên tố Chromium có tỷ lệ cao thì sẽ màu sẽ càng đỏ, lúc đó đá Sapphire sẽ được gọi là đá Ruby.

Sapphire tổng hợp được chế tạo như thế nào?

Sapphire tổng hợp hay còn gọi là Sapphire nhân tạo được tạo ra bởi nhà hóa học người Pháp Auguste Verneuil vào năm 1902. Quy trình sản xuất của ông cũng chính là một trong những phương pháp sản xuất Sapphire ít tốn kém và hiệu quả nhất hiện nay.

Có nhiều cách chế tạo Sapphire tổng hợp nhưng được dùng nhiều nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ là quy trình VERNEUIL với vật liệu duy nhất là bột nhôm oxit (Al2O3).

Quy trình VERNEUIL: là một quy trình nóng chảy. Bột Al2O3 được bỏ vào nồi nấu và cho qua ngọn lửa khoảng 2054 độ C khiến nó tan chảy và rơi xuống một bệ xoay để tạo ra một khối tinh thể nhân tạo theo khuôn định trước. Khối tinh thể này không có màu sắc vì không lẫn các tạp chất nhưng chưa đạt được độ trong suốt như thành phẩm mà hơi đục.

Một khối tinh thể Sapphire đạt chất lượng sản xuất bằng quy trình VERNEUIL

Khối Sapphire thường có hình trụ hoặc khối vuông, người ta sẽ cắt lát, mài dũa, đánh bóng thành các miếng kính với kích thước và hình dạng mong muốn. Các miếng kính Sapphire thành phẩm sẽ được xử lý nhiệt một lần nữa để nâng cao độ trong suốt.

Kính sapphire

Các loại kính sapphire thông dụng

Kính sapphire tráng mỏng: Là loại kính thường được tráng một lớp mỏng sapphire. Đặc điểm của loại kính này là giòn, dễ vở khi va chạm, bởi bản chất của loại kính này là kính thường. Khi sử dụng một thời gian sẽ bị trầy, bởi vì lớp kính sapphire trên bề mặt đã bị phai đi. Loại kính sapphire tráng mỏng này được sử dụng bởi những chiếc đồng hồ nhái rẻ tiền.

 Kính sapphire tráng dày: Loại kính này bản chất tương tự như loại kính sapphire tráng mỏng ở trên, nhưng lớp sapphire trên bề mặt được làm dày hơn, nên thời gian sử dụng sẽ lâu hơn.

 Kính sapphire khối: Đây là loại kính tốt nhất trong các loại kính sapphire, độ cứng chỉ thua duy nhất mỗi kim cương. Kính sapphire khối có khả năng chống trầy cực tốt, đặc biệt nếu bạn đưa ra ngoài ánh sáng mạnh thì sẽ thấy lấp lánh 7 màu. Chỉ có đồng hồ chính hãng cao cấp mới lắp loại kính này.

các loại kính sapphire thông dụng

Kính Sapphire có độ giòn tương đối cao nên rất nhạy cảm trước các chấn động, va đập, đặc biệt là kính Sapphire được cắt cực mỏng trên đồng hồ rẻ tiền. Hãy chọn đồng hồ kính Sapphire của các thương hiệu uy tín để độ dày của kính đạt chuẩn, có khả năng chống rạn nứt tốt hơn.

Kiểm tra chất lượng kính sapphire

 - Không dùng dao cắt kính, kim cương, rạch lên mặt kính Sapphire. Để thử kính Sapphire thật giả hãy nhỏ một giọt nước lên bề mặt, giọt nước tụ và khó lăn khi mặt kính dốc là kính thật, giọt nước tản và dễ lăn xuống khi mặt kính dốc là giả.

- Bạn có thể dùng que kim loại rạch (hơi mạnh tay) để phát hiện các loại kính tráng Sapphire. Nếu là Sapphire nguyên khối thì sẽ không bong tróc, nếu là Sapphire tráng thì sẽ bong tróc.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top