Đồng hồ của bạn có bị nhiễm từ không

Đồng hồ của các bạn đang hoạt động tốt, bỗng nhiên chạy nhanh chậm bất thường, thậm chí nhanh đến vài phút mỗi ngày. Nếu không bị va đập, đánh rơi hay chịu tác động mạnh thì có khả năng đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ

Cách kiểm tra đồng hồ của bạn có bị nhiễm từ hay không.

- Dấu hiệu nhận biết: Đồng hồ vượt quá sai số cho phép thông thường:
Tùy thuộc vào từng thương hiệu đồng hồ, từng dòng đồng hồ khác nhau sẽ có mức độ sai số cho phép khác nhau.
+ Thông thường đồng hồ cơ nói chung có mức sai số khoảng (+)(-) 5 đến 20s/ ngày. Đồng hồ Thụy Sỹ khoảng (+)(-)5 đến 15s/ ngày, đồng hồ Nhật (+)(-) 15 đến 20s/ ngày.
+ Đồng hồ quartz thì có độ chính xác cao hơn nhiều, sai số (+)(-) trong khoảng 1phút/ năm. Đồng hồ quartz cao cấp thì sai số rất nhỏ, chỉ khoảng (+)(-)10s/ năm.
 
- Cách thử xem đồng hồ có nhiễm từ hay không?
Cầm la bàn quơ qua quơ lại trên mặt đồng hồ, nếu thấy kim la bàn dịch chuyển qua lại, tức là đồng hồ đã bị nhiễm từ.
Sau khi bị nhiễm từ đồng hồ sẽ có thể chạy nhanh chậm bất thường.
Vì khi đó các phần tử trong cỗ máy đồng hồ, ví dụ như dây tóc (hair spring) - bộ phận quyết định đồng hồ chạy nhanh hay chậm bị từ trường làm cho các vòng tóc xoắn lại gần nhau hơn, gây hiệu ứng làm ngắn dây tóc lại sẽ khiến cho đồng hồ chạy nhanh hơn. 


Đồng hồ nào dễ bị nhiễm từ trường?
Đồng hồ nào cũng có thể bị nhiễm từ trường!
Nhưng đồng hồ Quartz ít bị nhiễm từ trường hơn so với đồng hồ cơ.
Trong đồng hồ có nhiều chi tiết bằng kim loại, vì vậy khi để đồng hồ ở nơi có nhiều từ trường các chi tiết kim loại trong đồng hồ sẽ bị nhiễm từ dẫn đến đồng hồ chạy không chính xác.
Đặc biệt đối với đồng hồ điện tử, bên trong bộ máy có những chi tiết được làm bằng nam châm, độ từ tính cao nên có thể dẫn đến đồng hồ không chạy được hoặc hỏng đồng hồ.

Xử lý khi đồng hồ bị nhiễm từ trường:
- Khách hàng có thể tham khảo 2 cách sau để tự xử lý tại nhà
Cách 1:
Bạn thử lấy 1 vòng tròn bằng sắt nhỏ không bị nhiễm từ, cho đồng hồ đeo tay lướt qua lướt lại từ từ nhiều lần qua vòng sắt đó, sau vài phút đồng hồ của bạn sẽ nhả hết từ & sẽ phục hồi lại trạng thái ban đầu.
Cách 2:
- Lấy 1 quạt điện, tháo bộ phận roto (bộ phận quay lắp với cánh quạt)
- Đưa đồng hồ vào trong stato (bộ phận lõi thép, chứa cuộn dây bọc xung quanh)
- Cắm điện, rút điện, làm vài lần như vậy mỗi lần chừng 1 - 2 phút thôi (có thể ngắn hơn nếu quan sát thấy cuộn dây bị nóng nhiều)

Tuy nhiên, hiệu quả nhất và yên tâm nhất, quý khách hãy mang đến trung tâm bảo hành để được kĩ thuật hỗ trợ xử lý
Kĩ thuật viên sẽ đặt đồng hồ trong một bộ khử từ cho đến khi từ tính trong đồng hồ được khử đi hết. Một chiếc đồng hồ, một bộ phận, hay một công cụ phải được khử từ tính ba chiều để khử hết từ một cách hiệu quả.

LƯU Ý:
+ Không để đồng hồ gần vật có từ trường mạnh như Tủ lạnh, Tivi, thùng loa, máy vi tính, điện thoại di động, radio, tia x-quang, bếp từ, các thiết bị điện tử nói chung có chi tiết nam châm…
+ Nếu đồng hồ chạy không chuẩn thì hãy đi khử từ, sau đó theo dõi xem nó chạy có chuẩn giờ hay không, rồi hãy cân chỉnh giờ => Nên khử từ trước khi cân chỉ giờ.
+ Đồng hồ vàng vẫn bị nhiễm từ.
Có nhiều người quan niệm đồng hồ vàng thì không bị nhiễm từ vì vàng không có tương tác với nam châm. Đó là quan niệm sai lầm vì vàng thì không bị nhiễm từ, nhưng máy đồng hồ thì được làm bằng thép, cho nên máy đồng hồ vẫn bị nhiễm từ như thường.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top