Những thuật ngữ cơ bản cần biết khi mua đồng hồ cơ

Nếu như bạn cảm thấy khó khăn để tìm hiểu về công năng của chiếc đồng hồ yêu thích mà những thuật ngữ về đồng hồ thì quá nhiều. Đăng Quang Watch sẽ giúp bạn chọn lựa ra những thuật ngữ cơ bản và thường gặp nhất.

Aperture (Cửa sổ) : là một cửa sổ được đặt trong mặt của đồng hồ, để hiển thị một chức năng. Chức năng thường được hiển thị là ngày dương lịch, các ngày trong tuần hoặc trong tháng

Bezel (Ổ chân kính) : là một vòng đệm gắn vào mặt đồng hồ

Case (Vỏ ngoài của đồng hồ) : Với đồng hồ dành cho nam, case thường có đường kính lớn hơn so với đồng hồ nữ

Complication (Đa chức năng) : Là bất kỳ chức năng nào của đồng hồ ngoài chức năng hiển thị giờ, phút, và giây. Đồng hồ đa chức năng được chia thành ba loại:

- Đồng hồ có thêm một hoặc một số chức năng định thời (những đồng hồ hiển thị giây độc lập hoặc giây nhảy, đồng hồ ghi phút hoặc kim đồng hồ quay ngược)

- Đồng hồ báo chuông (nhắc phút)

- Đồng hồ với những số chỉ thiên văn (lịch vạn niên, tuần trăng, phương trình thời gian).

Loại đồng hồ kết hợp các cơ chế của cả ba loại, nó được gọi là Đại Đa năng (Grand Complication).

Crown (nút vặn) ở bên cạnh để điều chỉnh ngày và giờ. Một số dòng cơ còn có thêm chức năng lên dây cót cho đồng hồ cơ

Dial (Mặt số, mặt đồng hồ) : Nó có thể được mạ bạc, tiện bằng máy, chạm khắc, tráng men, mạ vàng, sơn bóng, hoặc nạm đá quý.

Lugs (Vấu lồi ): Phần tai trên vỏ đồng hồ để lắp dây.

Jewels (chân kính): Thuật ngữ này đề cập đến các "vòng bi" được thay thế bằng vật liệu đá quý trong máy của đồng hồ. Thường được dùng làm giá đỡ/trục đỡ/đĩa đệm cho các bộ phận chuyển động trong máy đồng hồ. Thường thì phải có ít nhất 17 jewels được dùng trong máy. Trước đây, nhà sản xuất sử dụng đá quý tự nhiên, tuy nhiên, ngày nay được thay thế bằng rubi tổng hợp. Thợ sửa đồng hồ chuyên nghiệp tại Việt Nam vẫn gọi theo thói quen là chân kính

Movement (Cơ chế chuyển động) “Động cơ” của đồng hồ, một lắp ráp chứa những thành tố và cơ chế chính của đồng hồ: cơ chế lên dây cót và đặt giờ, dây cót, cơ chế truyền động, con ngựa, các bộ phận điều chỉnh.

Power reserve: Chỉ việc năng lượng dự trữ.

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRỰC TUYẾN ĐĂNG QUANG

VPGD: Số 55 Trần Đăng Ninh – Cầu Giấy – TP. Hà Nội - Email: contact@dangquangwatch.vn

Giấy CNĐKKD và MSDN số: 0104938104 đăng ký lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/10/2010

Top